Phân tích SPY tháng 5/2017

Với những ai đầu tư dài hạn SPY, thì chắc hẳn đã nhận được tiền cổ tức vào tài khoản trong thứ sáu ngày 28 tháng tư vừa rồi. Đó chính là đợt chi trả cổ tức quý đầu tiên của năm 2017 với ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 17 tháng ba năm 2017. Như ở tấm hình phía dưới, chúng ta đều thấy rằng mỗi ETFs của SPY sẽ nhận được 1,0331 USD. Hiển nhiên là chưa bao gồm thuế.

1 co tuc

Khoảng thời gian gần đây, là những chuỗi ngày im lặng của giới chuyên gia đầu tư. Một phần vì bị mấy tin chính trị lấn át, một phần khác có lẽ là vì đoán sai trật lất, nên đành phải tạm thời im lặng, không dám phát biểu thêm. Từ chuyên gia cổ phiếu, đến chuyên gia phái sinh, rồi đến chuyên gia vàng bạc… Đều đã dự đoán nhầm.

Điều đặc biệt hơn nữa đó chính là sự xuống thấp với mức kỷ lục của chỉ số sợ hãi VIX, với mức sợ hãi như hiện nay, tác giả gọi là: Còn thấp hơn cả chữ thấp. Không có lý do gì mà bạn lại lo sợ cả. Thậm chí có vài tờ báo chính thống ở Hoa Kỳ còn nói rõ rằng: Chứng khoán sẽ còn tiếp tục tăng, vàng bạc sẽ còn tiếp tục giảm. Trong đó đáng chú ý nhất là có 1 bài viết đã cho rằng SPY sẽ tiếp tục tăng, thậm chí là tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới, tức là 2022.

Đến thời điểm tháng 5 hiện tại, đã có khoảng 91% các công ty trong thành phần chỉ số SPX – SPY báo cáo thu nhập trong quý đầu tiên. Đại đa phần đều có mức ghi nhận tăng trưởng khá tốt. Cụ thể với con số 75% công ty đạt chuẩn mực tăng trưởng, đặc biệt hơn nữa là có đến 64% vượt mức dự đoán với mức EPS cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn nói về báo cáo ngành nghề, đại đa phần các ngành nghề đều có mức báo cáo tăng trưởng lợi nhuận tốt. Dẫn đầu với những ngành như: Năng lượng, tài chính, vật liệu, và công nghệ thông tin… Duy nhất chỉ có một ngành duy nhất là có mức thu nhập giảm, đó chính là ngành dịch vụ viễn thông.

Nếu cho rằng mức năng lượng tiếp tục xuống giá sẽ có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Hoa Kỳ. Thì bạn yên tâm được rồi. Bởi vì gần đây đã có 1 cuộc nghiên cứu với số liệu rõ ràng như thế này: Nếu loại trừ ngành năng lượng ra khỏi cuộc chơi thì mức tăng trưởng bình quân của 10 ngành nghề thông dụng sẽ giảm xuống 9% từ 13%. Tức là có hay không có ngành năng lượng, nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn đang tăng trưởng thôi. Trong số 10 ngành nghề thông dụng, thì ngành tài chính hiện đang tăng trưởng mạnh nhất. Với 3 lĩnh vực chủ yếu là: Dịch vụ tài chính, ngân hàng và bảo hiểm.

Có lẽ như mọi thứ đều đang tốt đẹp, phải không bạn? Hiện tại thì đúng là như thế thật, thậm chí là tụi nói dài nói dai rằng thị trường sẽ đi xuống trầm trọng, gần đây họ cũng im lặng hết cả rồi. Tuy nhiên, sự thực là những mức tăng trưởng hiện nay đang càng ngày càng lộ rõ sự kém bền vững. Kể cả những người làm thống kê những con số tăng trưởng ở trên cũng cho rằng: Mức tăng trưởng này sẽ khó lòng mà được duy trì ở những kỳ tiếp theo.

Giờ thì như mọi khi, là phần liệt kê các chỉ số sức mạnh nền kinh tế của Hoa Kỳ như thông lệ.

GDP

Kinh tế Mỹ tăng trưởng 0,7% trong quý I năm 2017, sau khi tăng trưởng 2,1% trong giai đoạn trước và thấp hơn mong đợi là 1,1%. Một ước tính trước cho thấy: Sự sụt giảm của GDP chủ yếu là do tiêu thụ yếu, do doanh số bán ô tô và các hóa đơn về sưởi ấm giảm. Bù lại cho việc đầu tư vào kho dự trữ nhà ở và dầu mỏ và tăng xuất khẩu.

2 GDP

Thất nghiệp

Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ giảm xuống 4,4% trong tháng 4 năm 2017 so với 4,5% của tháng trước, cao hơn kỳ vọng của thị trường là 4,6%. Đây là tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2007, khi số người thất nghiệp giảm 146 nghìn xuống còn 7,1 triệu người và tỷ lệ tham gia lực lượng lao động đã giảm xuống 62,9% so với mức cao nhất trong 11 tháng của 63% vào tháng 3.

2 that nghiep

Lạm phát

Giá tiêu dùng tại Hoa Kỳ tăng 2.2% so với năm trước vào tháng 4 năm 2017, thấp hơn 2.4% trong tháng 3 và thấp hơn kỳ vọng thị trường là 2.3%. Đây là mức lạm phát thấp nhất trong năm nay do chi phí năng lượng, vận chuyển và sức khoẻ giảm. Chỉ số hàng tháng tăng 0,2%, phục hồi từ mức giảm 0,3% hồi tháng 3 và phù hợp với dự báo, tăng nhờ giá nhà ở, năng lượng, thuốc lá và thực phẩm.

3 lam phat

Niềm tin kinh doanh

Chỉ số PMI của Bộ Quản lý Cung ứng ở Mỹ đã giảm xuống 54,8 vào tháng 4 năm 2017 từ mức 57,2 của tháng 3 và thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 56,5. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2016 vì đơn đặt hàng và việc làm mới đã mở rộng với tốc độ chậm hơn.

4 niem tin kinh doanh

Niềm tin tiêu dùng

Tình hình tiêu dùng của Hoa Kỳ tăng lên 97,7 vào tháng 5 năm 2017 từ 97 trong tháng trước, theo ước tính sơ bộ. Số liệu đánh bại dự báo của thị trường là 97, được thúc đẩy bởi sự cải thiện trong tương lai. Độ tin cậy của người tiêu dùng tại Hoa Kỳ trung bình 86,07 từ năm 1952 cho đến năm 2017, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 111,40 vào tháng 1 năm 2000 và mức thấp kỷ lục 51,70 vào tháng 5 năm 1980.

5 niem tin tieu dung

Giấy phép xây dựng bất động sản

Giấy phép xây dựng ở Hoa Kỳ đã giảm 2,5% xuống mức 1,292 nghìn vào mùa thu năm 2017. Trong số các khu vực, giấy phép xây dựng đã giảm ở vùng Đông Bắc (-10,3 phần trăm) và miền Nam (-7,4 phần trăm) nhưng lại tăng ở Tây (8,7 phần trăm) và ở vùng Trung Tây (1 phần trăm).

6 giay phep BDS

Với các thông tin cơ bản trên:

Nền kinh tế của Hoa Kỳ vẫn chưa có dấu hiệu gì của sự bất ổn hay có vấn đề gì trầm trọng cả. Tuy nhiên, theo dự đoán khoảng thời gian sắp đến khu vực Liên Âu sẽ có rất nhiều chuyện xảy ra. Ít nhiều gì nó cũng sẽ có ảnh hưởng đến thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán Mỹ nói riêng. Chưa kể, chúng ta đã chính thức đi vào SELL IN MAY. Nếu mấy tháng trước là cẩn trọng, thì tháng này cần phải cẩn trọng hơn nữa.

Còn việc về những chính sách của vị tổng thống Mỹ gần đây, thì bạn cũng thấy rồi đấy. Quyền lực của tổng thống Mỹ thực ra không nhiều như mọi người vẫn nghĩ. Sự tác động đến thị trường chứng khoán của tổng thống Mỹ lại càng không đáng kể. Tổng thống Hoa Kỳ chỉ có nhiều quyền lực nhất về mặt đối ngoại mà thôi.

Trong giao dịch thực tế thì mọi thứ vẫn như cũ, không có sự thay đổi đáng kể cho lắm. Tức là bạn vẫn phải duy trì theo hướng seller Options. Còn với những ai giao dịch theo các phương pháp truyền thống, thì nên hạn chế giao dịch, đặc biệt là những bạn giao dịch bên thị trường hối đoái. Bởi lẽ các tin tức sự kiện sắp đến sẽ còn dồn dập hơn nhiều nữa.

Về góc độ phân tích kỹ thuật:

Nếu tháng trước, bạn nào dự đoán SPY sẽ xuống sâu, chắc là thua được một mớ rồi phải không? Dự đoán được thị trường ư? Chỉ là nói cho nó hoàng tráng thế thôi. Toàn là những trò lừa cổ điển, mà khổ cái cũng lắm kẻ tin. Thôi thì không lẽ bạn muốn đốt tiền tôi lại đi ngăn không cho bạn đốt.

Không quá khó để nhận ra, chỉ số SPX – SPY vẫn tiếp tục duy trì đà đi ngang. Nên giao dịch thế nào ư? Cá nhân tôi cho là bạn nên tạm thời ngưng giao dịch trong thời điểm này thì tốt hơn đấy.

7 Phan tich ky thuat

Các vùng hỗ trợ Các vùng kháng cự Các vùng đề nghị
235-233 240-241 230-228
230-228 245 225-220
225-220 NA NA

Tỷ lệ P/E của SPY (tạm tính) hiện đang là: 25.38

 HuiDa Wang – Vương Huy Đạt

Xem các bài phân tích SPY các tháng trước tại đây.

KHUYẾN CÁO

Các thông tin ở trên đều chỉ mang tính chia sẻ với mục đích tham khảo. Bài viết không có ý định và mục đích cấu thành những lời khuyên tài chính, đầu tư, giao dịch hay bất kỳ lời khuyên nào khác.

Bài viết không được phân tích như một sự xúi giục hay một yêu cầu mua hoặc bán bất kỳ chứng khoán nào. Các Thông tin không có ý tán thành hay khuyến nghị cho bất kỳ loại chứng khoán hay những phương tiện đầu tư khác.

Bài viết này dựa vào những thông tin đại chúng. Chungkhoanphaisinh.net cố gắng trong phạm vi có thể sử dụng thông tin đầy đủ và đáng tin cậy, nhưng chúng tôi không khẳng định những thông tin đưa ra là hoàn toàn chính xác và đầy đủ. Người đọc cũng nên lưu ý rằng chungkhoanphaisinh.net không đảm bảo về tính chính xác, đầy đủ và kịp thời của dữ liệu mà chúng tôi cung cấp và sẽ không chịu trách nhiệm cho bất cứ sự thiệt hại nào liên quan đến việc sử dụng những dữ liệu đó.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *