Phân tích SPY tháng 5/2018

Vậy là chúng ta đã bước sang tháng 5, có vẻ câu nói sell in may – and go away cũng khá linh nghiệm nhỉ? Ít nhất thì với thị trường chứng khoán VN trong năm 2018 này. Còn về thị trường chứng khoán Hoa Kỳ với đại diện quen thuộc là SPX – SPY thì khá là dửng dửng bình thản. Có thể nói là không lên cũng chẳng xuống gì đáng kể, khá bình lặng. Sau nhiều năm trong nghề đầu tư tài chính, bạn có để ý điều này không? Chứng khoán Mỹ xuống, đa phần sẽ kéo theo chứng khoán VN xuống. Nhưng khi chứng khoán Mỹ đã hồi phục thì chứng khoán VN vẫn tiếp tục xuống, hoặc là vẫn thấp lè tè.

Diễn biến toàn thị trường chứng khoán Hoa Kỳ gần đây không có gì đặc sắc đáng kể cho lắm. Vẫn là những bước đi mang dáng vẻ hiệu chỉnh nhiều hơn, mặc dù biên độ hiệu chỉnh gần đây đã thấp hơn trước rất nhiều. Điều đó không quá khó nhận ra nếu bạn là 1 người có khả năng phân tích kỹ thuật. Còn nếu không thì đơn giản hơn, hãy nhìn vào chỉ số sợ hãi VIX, chỉ số VIX đã xuống thấp hơn ngưỡng 15 kể từ đầu tháng 5 này. Điều đó đồng nghĩa với việc thị trường dần dần tiến về sự ổn định hơn là điên loạn như hồi mới cách đây vài tháng.

Tình hình chung thì dòng tiền mua đã bắt đầu quay trở lại SPY. Khác hẳn với sự u ám của những tháng trước. Có lẽ điều được ca ngợi nhiều nhất chính là con số tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức 3,9%. Thấp nhất từ gần hai thập niên qua. Nói theo kiểu của mọi người: Những con số biết nói – Có gì cần bàn cãi thêm nào? Ngoài ra cũng có những tin tốt khác như: Các công ty thành phần của S&P500 đa phần đều có báo cáo quý khá tốt với mức tăng trưởng ấn tượng, tiêu biểu như Apple và Facebook chẳng hạn.

1 quy dau tu

Có lẽ điều đáng để bàn tán nhất chính là lãi suất của FED. Điều này đã làm cho lãi suất trái phiếu kho bạc của Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên 3,11%. Chỉ số sức mạnh của đồng đô la Hoa Kỳ cũng tăng lên rất đáng kể so với nhiều đồng tiền khác. Điều này đáng quan tâm vì đại đa phần các quốc gia khi vay nợ đều vay bằng USD, giờ mà đến hạn trả nợ thì đúng là khó khăn hơn trước nhiều. Xem báo thì chắc bạn cũng biết được vài quốc gia đang khổ sở vì điều này, tiêu biểu như Brasil chẳng hạn.

Vàng bạc gần đây dường như đã bị lãng quên, hai kim loại quý này hiện đang có mức dao động với những biên độ rất hẹp. Và có vẻ như áp lực của đồng đô la Mỹ đang đè rất nặng lên hai kim loại quý này. Với rất nhiều lời nhận xét của các chuyên gia cho hai kim loại quý này, như sau: Khó giảm sâu hơn, nhưng cũng khó lòng mà tăng điểm được. Nhân vật chính gần đây được giới chuyên môn nói đến nhiều nhất: Là trái phiếu – Công trái Hoa Kỳ.

Chúng ta nói sang đôi chút về dầu. Cái quái quỷ gì thế này: Vài năm trước, thị trường dầu rớt thảm hại, báo chí nói giá dầu giảm sẽ ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế. Ngày nay giá dầu tăng đôi chút trở lại, thậm chí còn chưa bằng được phân nữa của đỉnh cũ, nhưng báo chí cũng nói: Trời ơi, giá dầu tăng sẽ ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế. Vậy là sao? Chắc là phải miễn phí thì mới tốt hay sao ấy nhở? Còn chuyện lý giải thị trường tại sao giá dầu tăng/giảm thì quên đi, toàn theo kiểu nhà báo nói láo ăn tiền thôi. Như là 1 câu nói vui của ông Thầy nọ: Nếu biết lý do tại sao thị trường tăng/giảm điểm, thì tôi đã bỏ dạy và đang ăn sáng với Ngọc Trinh rồi.

Sẵn tiện, đôi lời thực lòng với tiền kỹ thuật số (tiêu biểu là BitCoin): Thôi nào, bạn tham gia vào thị trường này, chủ yếu là vì mức lợi nhuận hấp dẫn chứ có liên quan gì đến tương lai nhân loại chứ? Không đúng sao?

Về cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung thì vẫn thế thôi. Chưa có bất cứ đạo luật nào được chính thức thông qua cả. Tuy nhiên, theo như tin tức từ các báo đài chính thống của Hoa Kỳ, thì tình hình đã bớt căng thẳng hơn nhiều rồi.

Giá trị của các hợp đồng quyền chọn Options đã duy trì ở mức khá ổn định, điều này càng củng cố cho lập luận thị trường đang dần dần ổn định trở lại.

Ngoài ra, nếu bạn đã mua và nắm giữ SPY như lời đề nghị của tác giả từ 2 tháng trước, có lẽ đến thời điểm hiện tại bạn đã có được 1 số lợi nhuận nhất định. Và tác giả cho rằng bạn nên đóng bớt vị thế hay giảm số lượng nắm giữ lại, nói nôm na là lấy một phần lợi nhuận đi nhé.

Giờ thì chúng ta đến với các chỉ số sức mạnh nền kinh tế Hoa Kỳ nào.

GDP

Nền kinh tế Mỹ mở rộng 2,3% hàng quý trong quý đầu tiên của năm 2018, dưới 2,9% trong giai đoạn trước nhưng đánh bại kỳ vọng của thị trường là 2%.

2 GDP

Thất nghiệp

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm xuống còn 3,9% từ mức 4,1%. Và thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 4%. Đây là tỷ lệ thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2000, khi 236 nghìn người đã rời khỏi lực lượng lao động. Số người thất nghiệp giảm 239 nghìn xuống còn 6,35 triệu và việc làm hầu như không đổi ở mức 155,18 triệu.

3 that nghiep

Lạm phát

Tỷ lệ lạm phát tại Hoa Kỳ đã tăng lên 2,5% từ 2,4% của kỳ trước. Đây là tỷ lệ cao nhất kể từ tháng 2 năm 2017. Lạm phát lõi vẫn ở mức 2,1%. Trên cơ sở hàng tháng, thì giá tiêu dùng tăng 0,2 phần trăm.

4 lam phat

Niềm tin kinh doanh

Viện PMI sản xuất quản lý cung ứng ở Mỹ đã giảm xuống 57,3 trong tháng 4 năm 2018 so với tháng trước là 59,3 và thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 58,3.

5 niem tin kinh doanh

Niềm tin tiêu dùng

Niềm tin tiêu dùng của Hoa Kỳ đã duy trì mức ổn định ở mức 98,8. Và cao hơn kỳ vọng của thị trường là 98,5.

6 niem tin tieu dung

Giấy phép xây dựng bất động sản

Giấy phép xây dựng tại Hoa Kỳ giảm 1,8% so với tháng trước với mức điều chỉnh hàng năm là 1,352 nghìn vào tháng 4 năm 2018, trong khi thị trường kỳ vọng giảm 2,3% xuống 1.347 nghìn. Việc ủy ​​quyền cho nhiều gia đình giảm 6,3% xuống còn 493 nghìn người trong khi giấy phép một gia đình tăng 0,9% lên 859 nghìn người. Trên khắp các vùng cho phép giảm ở vùng Đông Bắc (-31,9%), phương Tây (-13,2%) và Trung Tây (-4,4%), nhưng tăng ở miền Nam (12%).

7 BDS

Với các thông tin cơ bản trên:

Chỉ số niềm tin kinh doanh có suy giảm đi đôi chút trong những tháng gần đây cũng không hẳn là điều gì đó bất ngờ khi rơi vào khoảng thời gian tháng 4,5,6 này. Nền kinh tế Hoa Kỳ về cơ bản là không có gì đáng ngại, thậm chí mọi thứ rõ ràng là có dấu hiệu đang tốt dần lên với sự lãnh đạo của vị tổng thống gây nhiều tranh cãi nhất: Donald Trump.

Còn về thị trường chứng khoán Hoa Kỳ, thì mặc dù mọi thứ đang dần quay về mức ổn định như trước. Tuy nhiên, hiện tại thì vẫn còn quá sớm để kết luận là thị trường con bò sẽ tiếp tục lãnh đạo trong những năm tháng tiếp theo. Cụ thể đơn giản và dễ hiểu nhất chính là mức đỉnh 286,58 vẫn còn sừng sửng nằm ngay đó. Mức đỉnh này vẫn chưa bị phá, thậm chí là vẫn chưa tiếp cận được mức tâm lý 280. Vẫn còn quá sớm để tự tin về thị trường con bò. Mặc dù chúng ta có cơ sở rõ ràng để tin điều đó chứ không phải là hoàn toàn ảo tưởng. Chỉ là chúng ta nên chờ đợi thêm để khẳng định chính xác.

Trái lại, tác giả lại cho rằng những lúc thị trường như thế này lại là lúc seller options kiếm bộn tiền. Trade ngắn hạn cũng ổn, bởi vì gần đây tác giả có nghe vài người bạn kể lại rằng tài khoản của họ tăng khá nhanh từ việc trade ngắn hạn SPX – SPY. Tuy nhiên, việc trade ngắn hạn kiếm lời nhanh này sẽ không diễn ra êm ấm mãi mãi đâu. Làm sao để có thể rút ra kịp thời là 1 bài toán rất khó giải quyết.

Tác giả vẫn còn nhớ hồi thị trường Coin tăng chóng mặt, nhiều người bạn cũng nói y như thế: Cứ lướt đi, rồi tìm cách rút ra kịp thời. Và hiện tại thì họ đã rút ra khỏi thị trường gần như có thể nói là mãi mãi, vì họ đã bán thành công được căn nhà, có người là cả 2, 3 căn luôn.

Việc kiểm soát cảm xúc giao dịch chỉ là 1 câu nói vô nghĩa mà thôi. Nhiều người tin rằng mình có thể kiểm soát. Tuy nhiên sự thực thì đó là 1 việc vô cùng khó, không có mấy ai làm được. Việc kiểm soát cảm xúc là điều cực kỳ khó, chính vì vậy hãy làm điều đơn giản hơn: ĐỪNG ĐỂ NÓ PHÁT SINH. Trên đời này có rất nhiều việc: Bạn nên né tránh nó trước khi nó phát sinh. Chứ không phải là để nó phát sinh rồi mới lo đi giải quyết. Tác giả kiên quyết giữ quan điểm: Đừng bao giờ đụng vào những dự án hứa hẹn lợi nhuận cao – dưới mọi trường hợp.

Lần sau, khi đi ngoài đường, nhìn thấy gái đẹp tướng ngon. Thử kiểm soát cảm xúc không nhìn xem coi được không? Tác giả nói câu thực lòng, treo cờ trắng: Xin thua!

Về góc độ phân tích kỹ thuật:

Không quá khó để bạn nhận ra SPY đang dao động đi ngang với những mức biên độ nhỏ dần. Thuần kỹ thuật chắc bạn sẽ nói khả năng đi xuống cao hơn. Tuy nhiên chớ quên là phân tích cơ bản không ủng hộ quyết định đó. Tốt hơn hết là bạn nên chờ các tín hiệu đi lên để MUA đi. Tuy nhiên, nếu trước đó bạn đã mua rồi thì hãy chốt 1 phần lợi nhuận đi nhé.

8 phan tich ky thuat

Các vùng hỗ trợ Các vùng kháng cự Các vùng đề nghị
265 – 263 278 – 280 263 – 260
258 – 255 285 – 286 258 – 255
252 – 250 NA

Tỷ lệ P/E của SPY (tạm tính) hiện đang là: 24.89

 HuiDa Wang – Vương Huy Đạt

Xem các bài phân tích SPY các tháng trước tại đây.

KHUYẾN CÁO

Các thông tin ở trên đều chỉ mang tính chia sẻ với mục đích tham khảo. Bài viết không có ý định và mục đích cấu thành những lời khuyên tài chính, đầu tư, giao dịch hay bất kỳ lời khuyên nào khác.

Bài viết không được phân tích như một sự xúi giục hay một yêu cầu mua hoặc bán bất kỳ chứng khoán nào. Các Thông tin không có ý tán thành hay khuyến nghị cho bất kỳ loại chứng khoán hay những phương tiện đầu tư khác.

Bài viết này dựa vào những thông tin đại chúng. Chungkhoanphaisinh.net cố gắng trong phạm vi có thể sử dụng thông tin đầy đủ và đáng tin cậy, nhưng chúng tôi không khẳng định những thông tin đưa ra là hoàn toàn chính xác và đầy đủ. Người đọc cũng nên lưu ý rằng chungkhoanphaisinh.net không đảm bảo về tính chính xác, đầy đủ và kịp thời của dữ liệu mà chúng tôi cung cấp và sẽ không chịu trách nhiệm cho bất cứ sự thiệt hại nào liên quan đến việc sử dụng những dữ liệu đó.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *