Phân tích SPY tháng 9/2015

Trường hợp đáng lo sợ nhất của SPY đã chính thức diễn ra khi đã phá vỡ xu hướng đi ngang với đà giảm đầy kinh hoàng. Mặc dù việc giảm điểm luôn là thời điểm tốt cho một số người, tuy nhiên cần phải thú thật rằng đã có không ít người bị mất tiền trong đợt giảm điểm này.

Nhiều người cho rằng dòng tiền đã rút khỏi thị trường chứng khoán Mỹ, tuy nhiên sự thật thì dòng tiền đang đổ vào thị trường chứng khoán Mỹ nhiều hơn bao giờ hết. Chỉ là cách thức sử dụng của chúng đã khác đi, đa phần đều được sử dụng dưới dạng ký quỹ nhằm phục vụ cho việc bán khống. Chỉ trong vòng vỏn vẻn 2 tuần cuối cùng của tháng 8, số lượng bán khống SPY đã đạt đến con số 302.146.218

bán khống

Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) vẫn chưa cho ra quyết định cấm bán khống SPY hay bất cứ 1 sản phẩm mô phỏng nào từ S&P500. Điều đó chứng tỏ SEC vẫn cho rằng thị trường lúc này chưa cần thiết phải can thiệp.

Ngoài ra, số lượng hợp đồng quyền chọn option cũng đã tăng lên rất đáng kể so với tháng trước. Tuy nhiên số lượng hợp đồng PUT đã áp đảo hoàn toàn số lượng hợp đồng CALL với tỉ lệ cao gấp xấp xỉ 3,5 lần.

Mức thấp nhất trong vòng 52 tuần của SPY là 181.92 – còn mức cao nhất trong 52 tuần qua là 213.78. Với mức thị giá hiện tại khoảng 192.59, rất nhiều nhà chuyên môn đã tin rằng SPY sẽ biến động rất mạnh cho đến khi thiết lập tại 2 phân vùng như sau: 188– 203. Và đây hoàn toàn là thời điểm thích hợp để có thể sử dụng chiến lược option – straddle.

Trong những ngày vừa qua, chỉ số sợ hãi VIX Index (thước đo biến động thị trường) đã tăng vọt từ 13 đến hơn 50, điều này chứng tỏ cho 1 cuộc tổng hoảng loạn. Những mối lo ngại hàng đầu của mọi người là cho rằng suy thoái ở Trung Quốc sẽ kéo theo 1 cuộc suy thoái tại Mỹ. Tuy nhiên, theo các nguồn tin thu nhận được, sự sợ hãi này đã được thổi phòng quá mức cần thiết.

  1. Hoa Kỳ là một nền kinh tế tương đối khép kín

Hầu hết các hoạt động kinh tế của Mỹ (gần 70%), xuất phát từ tiêu thụ trong nước. Có thể nói rằng nước Mỹ gần như miễn nhiễm với những cú sốc từ bên ngoài. Cần phải có những cơ chế tổn hại từ chính nội bộ của nước Mỹ thì mới có thể tác động mạnh đến sự suy thoái của quốc gia này.

Mặc dù sự tăng giá của đồng USD và điểm yếu từ Trung Quốc đã có một tác động tiêu cực đến lợi nhuận doanh nghiệp Mỹ. Tuy nhiên, cần phải biết rằng đồng tiền nhân dân tệ đã liên tục tăng giá so với USD suốt 5 năm qua.

Và vẫn chưa có 1 số liệu cụ thể nào để nói lên sự mất mát của cải vật chất ở Mỹ (do ảnh hưởng từ Trung Quốc), đa phần chỉ là nỗi lo sợ trước tương lai. Trong thực tế, phân khúc tiêu dùng của Mỹ đã tăng trưởng, lý do là giá thấp hơn và dầu rẻ hơn.

  1. Tỷ lệ tăng lãi suất cao

Với mức lạm phát thấp và giảm kỳ vọng lạm phát, và mức tỉ lệ thất nghiệp như hiện nay. Cục dự trữ liên bang (Fed) có rất nhiều khả năng để thực hiện việc tăng lãi suất trong năm nay. Điều này là trái ngược và không phù hợp với hầu hết các cuộc suy thoái bắt đầu.

  1. Có rất ít bằng chứng thống kê rằng nền kinh tế Mỹ đang chậm lại

Trước khi suy thoái kinh tế, luôn luôn có sự xuất hiện quá trình teo hẹp đi của: Sản xuất – kinh doanh – tiêu dùng. Theo số liệu của Bloomberg, thị trường ngày nay vẫn chưa có số liệu nào tương đồng với những khoảng thời gian khủng hoảng trước đây cả, cụ thể là những năm 2007 và 2008. (2008 chính là cuộc khủng hoảng bất động sản nhà đất của Mỹ).

GDP

Chỉ số GDP trong kỳ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với con số tăng trưởng là 3.7%

Chỉ số GDP

Chỉ số GDP

Thất nghiệp

Tỉ lệ thất nghiệp đã có 1 sự suy giảm và đang dần tiến về con số tỉ lệ phần trăm lý tưởng, đẹp như mơ. Con số được ghi nhận gần đây nhất là 5.1%

Tỉ lệ thất nghiệp

Tỉ lệ thất nghiệp

Lạm phát

Tỉ lệ lạm phát cũng đang dần dần trên con đường tiến về con số lý tưởng, với số liệu mới nhất thu nhận được là: 0.2.

Tỉ lệ lạm phát

Tỉ lệ lạm phát

Niềm tin kinh doanh

Niềm tin kinh doanh ở Mỹ đã có sự suy giảm trong khoảng thời gian gần đây, tuy nhiên với con số gần nhất là 51,1% thì so với mức bình quân là 52,79% thì cũng chỉ ở mức báo động nhẹ chứ chưa hoàn toàn đến mức báo động đỏ.

Niềm tin kinh doanh

Niềm tin kinh doanh

Niềm tin tiêu dùng

Niềm tin tiêu dùng ở Mỹ đạt con số thấp nhất trong 3 tháng qua, số liệu ghi nhận được là 91.9. Con số này vẫn còn cao hơn mức trung bình 85.81. Còn theo tình hình thực trạng thì đa phần dân Mỹ vẫn còn mua sắm náo nhiệt bình thường.

Niềm tin tiêu dùng

Niềm tin tiêu dùng

Giấy phép xây dựng bất động sản

Liệu có ai đó điên đến mức độ sắp khủng hoảng suy thoái mà lại hào hứng xây nhà xây cửa không?

Các con số về giấp phép xây dựng trong 3 tháng vừa qua đều đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua. Và chắc hẳn bạn cũng đồng ý với tôi rằng, xây 1 căn nhà thì rất khó lòng mà có thể hoàn thành trong vòng 1, 2 hay 3 tháng được. Chưa kể đó là ở nước Mỹ.

Giấy phép xây dựng bất động sản

Giấy phép xây dựng bất động sản

Với các thông tin cơ bản trên:

Nền kinh tế Mỹ về cơ bản vẫn ổn. Điều đó cũng có nghĩa rằng SPY vẫn chỉ ở mức bị lo sợ thái quá.

Tuy nhiên, với 1 số trường hợp đặc biệt cũng sẽ có khả năng xuất hiện thị trường con gấu (Bear market – Thị trường giá xuống) mà các vấn đề không xuất phát từ chính nội tại của nước Mỹ. Đó chính là khi cả thế giới cùng biến động theo hướng quá xấu, nó sẽ ảnh hưởng đến nước Mỹ, và sẽ có nguy cơ xuất hiện 1 dạng thị trường có thể gọi là thị trường con gấu non.

Và đừng quên sự kiện lãi suất trong tháng 9 này, sẽ lại là 1 cơn sóng lớn cho thị trường sắp đến đây.

Trên nguyên tắc an toàn, bạn nên đứng ngoài thị trường trong lúc này. Tuy nhiên, nếu bạn am hiểu về hợp đồng quyền chọn – option thì chiến lược straddle trong giai đoạn này cũng không phải là 1 ý kiến tồi.

Về góc độ phân tích kỹ thuật:

SPY đang đứng giữa làn ranh giới của 2 thị trường con bò và con gấu. Cần đặc biệt quan tâm ở 2 mốc này: 200 và 187.

phan-tich-ky-thuat-spy

phan-tich-ky-thuat-spy-t9

Các vùng hỗ trợ Các vùng kháng cự Các vùng đề nghị
187-185 198-100 185 – 184
181-180 205 181 – 180
NA NA NA

Tỷ lệ P/E của SPY (tạm tính) hiện đang là: 19,36

HuiDa Wang – Vương Huy Đạt

Xem các bài phân tích SPY các tháng trước tại đây.

KHUYẾN CÁO

Các thông tin ở trên đều chỉ mang tính chia sẻ với mục đích tham khảo. Bài viết không có ý định và mục đích cấu thành những lời khuyên tài chính, đầu tư, giao dịch hay bất kỳ lời khuyên nào khác.

Bài viết không được phân tích như một sự xúi giục hay một yêu cầu mua hoặc bán bất kỳ chứng khoán nào. Các Thông tin không có ý tán thành hay khuyến nghị cho bất kỳ loại chứng khoán hay những phương tiện đầu tư khác.

Bài viết này dựa vào những thông tin đại chúng. Chungkhoanphaisinh.net cố gắng trong phạm vi có thể sử dụng thông tin đầy đủ và đáng tin cậy, nhưng chúng tôi không khẳng định những thông tin đưa ra là hoàn toàn chính xác và đầy đủ. Người đọc cũng nên lưu ý rằng chungkhoanphaisinh.net không đảm bảo về tính chính xác, đầy đủ và kịp thời của dữ liệu mà chúng tôi cung cấp và sẽ không chịu trách nhiệm cho bất cứ sự thiệt hại nào liên quan đến việc sử dụng những dữ liệu đó.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *