Phân tích SPY tháng 4/2021

Kể từ bài viết tháng vừa rồi, chỉ số chứng khoán Mỹ S&P500 – SPX – SPY đã liên tục thiết lập nên đỉnh cao mới. Cụ thể hơn thì đó chính là bắt đầu từ đầu tháng 4 – Ngày 1 tháng 4 năm 2021. Ngay sau khi SPY phá mức cản tâm lý 400, là gần như mọi thứ cứ theo 1 dòng chảy mà tiếp tục dâng trào đà tăng điểm.

Đến thời điểm viết bài viết SPY tháng 4 này, thì chỉ số SPY có mức điểm số là 411,49. Và mức đỉnh mới được thiết lập gần đây nhất là 411,67. Theo trang yahoo finance.

Nếu để ý nhìn vào tấm hình đồ thị (ngay phía dưới) của SPY trong ngày giao dịch gần đây nhất (thứ sáu – 9/11/2021) thì rõ ràng đà tăng mạnh của SPY được tập trung vào khoảng 1 tiếng giao dịch cuối cùng của phiên. Càng về cuối phiên thì khối lượng giao dịch lại càng tăng dần lên. Và như nhiều lần đã trình bày ở trang web này, thì đây chính là cách mua của những con cá mập – dòng tiền lớn.

So với dự đoán của tác giả từ bài viết tháng 1 năm 2021 thì SPY đã phá mức dự đoán 410. Bài viết dự đoán rằng đến cuối năm 2021 này, SPY có xác suất 70% là phá ngưỡng 410. Giờ thì mới tháng 4 đã phá mất tiêu rồi.

Sau khi cập nhật tình hình số liệu mới, thì tác giả thấy rằng: SPY cũng lại có khoảng 67% là chạm tới mức điểm 430 vào cuối tháng 12 năm 2021 này.

1 SPY

Tháng vừa rồi rất chán – Cơ bản vì chẳng có gì để đọc.

Đa phần đều là những bản tin tức cùng 1 ruột, chẳng có gì đáng để bận tâm: Gần như toàn bộ đều là nói về đà tăng và tăng của thị trường chứng khoán. Đặc biệt là các chuyên viên phân tích kỹ thuật: Vẽ đủ thứ màu mè hoa lá hẹ trong các biểu đồ phân tích kỹ thuật. Mà tóm gọn lại thì tất cả các bài viết về phân tích kỹ thuật đều cho rằng SPY vẫn là đà tăng và sẽ tiếp tục tăng.

+ Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ít có sự thay đổi, hiện đang dao động quanh mức 1,6%.

+ Các báo cáo cập nhật thu nhập EPS không có sự thay đổi so với những ước lượng sơ bộ trước đó. Tức là vẫn ở mức trên mong đợi.

+ Không riêng gì Mỹ. Các nước khác như: Canada, Nhật Bản, ÚcVương Quốc Anh thống nhất, hay rộng ra là khối Âu Châu… Vẫn tiếp tục bơm tiền vào nền kinh tế với nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, chung quy lại thì bơm tiền vẫn là bơm tiền.

+ COVID-19 không còn nhiều sức ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Mỹ. Vì càng lúc càng có nhiều tin tốt hơn về vaccine, và tình hình bệnh dịch cũng càng lúc càng khả quan hơn.

Điều gì tốt cho kinh tế Mỹ, có thể xấu cho chứng khoán

Nghịch lý này cũng đã được nói đến 1 số lần, trong các bài viết SPY hàng tháng rồi. Gần nhất chính là bài viết SPY tháng 2 năm 2021. Với luận điểm tương tự: Tin xấu với nền kinh tế – lại là tin tốt cho thị trường chứng khoán.  Ý nghĩa đại khái như khi nền kinh tế Mỹ chưa được khỏe lại, thì các chính sách của ngân hàng trung ương Fed sẽ tiếp tục duy trì các gói định lượng – hay bơm tiền.

Thị trường chứng khoán khó lòng mà giảm điểm, khi mà có cả hàng núi TIỀN liên tục đổ vào thị trường được.

Bối cảnh của bây giờ thì đã thay đổi tí. Rất nhiều vị chuyên gia kinh tế đều cho rằng: Nước Mỹ đang qua khỏi thời kỳ đỉnh điểm của sự tồi tệ về kinh tế rồi. Cũng tức là kinh tế Mỹ đang dần hồi phục – và sớm muộn gì cũng hoạt động bình thường trở lại như thời điểm trước dịch.

Và điều này chắc chắn sẽ tạo nên những áp lực nhất định lên thị trường chứng khoán. Nhiều dự đoán cho rằng chỉ số SPY sẽ hiệu chỉnh giảm đi từ 5,9% đến 8,4% trong ít tháng tới.

Ơ mà điều này bình thường, có gì đâu mà căng thẳng với làm ra vẻ bí hiểm cảnh báo. Sau 1 đà tăng điểm mạnh thì thị trường luôn có những đợt hiệu chỉnh tầm 10% là điều ai lâu năm trong nghề tài chính chả biết. Cứ làm ra vẻ phức tạp. Chuyên với chả gia.

Chỉ số sợ hãi VIX đã thấp hơn hẳn mức 20

Thú thật là sau chừng đó năm lên bờ xuống ruộng với ngành tài chính chứng khoán. Tác giả tôi chẳng tin bố con chuyên gia nào nữa đâu. Chẳng qua đọc bài để cập nhật tình hình là điều bắt buộc phải làm khi hoạt động trong ngành nghề này thôi.

Điều thực sự làm tác giả cảm thấy bớt lo đi là vì chỉ số sợ hãi VIX hiện đã xuống mức thấp hơn hẳn 20. Với mức điểm số hiện tại là 16,69. Hy vọng là VIX tiếp tục giảm về mức dưới 15. Vâng đúng rồi, dưới 15 thì yên tâm hơn nhiều.

2 VIX

GDP

Nền kinh tế Mỹ đã mở rộng mức bình quân hóa 4,3% hàng năm vào quý 4 năm 2020, cao hơn mức 4,1% trong ước tính trước đó.

4 GDP

Thất nghiệp

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm xuống 6% vào tháng 3 năm 2021 từ mức 6,2% của tháng trước, mức thấp nhất trong một năm và phù hợp với kỳ vọng của thị trường.

Tỷ lệ này đã giảm đều đặn trong những tháng gần đây sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại là 14,8% vào tháng 4 năm ngoái.

3 that nghiep

Lạm phát

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ đã tăng lên 1,7% vào tháng 2 năm 2021 từ 1,4% trong tháng 1, so với dự báo của thị trường là 1,7%.

3 lam phat

Niềm tin kinh doanh

Chỉ số PMI Sản xuất ISM đã tăng lên 64,7 vào tháng 3 năm 2021 từ 60,8 vào tháng 2, cao hơn nhiều so với dự báo của thị trường là 61,3. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 1983.

Sản lượng tăng nhanh hơn (68,1 so với 63,2 trong tháng 2), đơn đặt hàng mới (68 so với 64,8, cao nhất kể từ tháng 1 năm 2004) và việc làm (59,6 so với 54,4, cao nhất kể từ tháng 2 năm 2018) và hàng tồn kho tăng trở lại (50,8 so với 49,7). Trong khi đó, cả đơn đặt hàng xuất khẩu mới (54,5 so với 57,2) và giao hàng của nhà cung cấp (76,6 so với 72) đều chậm lại một chút và áp lực giá vẫn tăng lên (85,6 so với 86).

4 niem tin kinh doanh

Niềm tin tiêu dùng

Tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan đối với Hoa Kỳ đã được điều chỉnh cao hơn lên mức cao nhất trong một năm là 84,9 vào tháng 3 năm 2021, tăng từ ước tính sơ bộ là 83 và cao hơn dự báo thị trường là 83,6.

5 niem tin tieu dung

Giấy phép xây dựng bất động sản

Giấy phép xây dựng ở Hoa Kỳ đã được sửa đổi cao hơn lên mức hàng năm là 1,72 triệu vào tháng 2 năm 2021 từ mức sơ bộ là 1,682 triệu.

6 giay phep xay dung bat dong san

Với các thông tin cơ bản trên:

Các số liệu về nền kinh tế Mỹ, nhìn về mặt tổng thế là tốt hơn tháng trước. Cứ như kiểu đang tốt hơn theo từng tháng vậy. Chỉ số sợ hãi VIX cũng giảm về mức thấp hơn 20. Phân tích kỹ thuật thì khỏi bàn: Gần như ai cũng đồng thanh hô lên và lên.

Người nói thị trường giảm không phải là không có. Chỉ là ít đi nhiều lắm. Không chỉ ít đi về số lượng người, mà còn ít đi về cả mức giảm. Hiện tại thì chẳng ai nói giảm 40-50% nữa. Họ chỉ đang nói là có giảm thì chỉ giảm 10% gì đó thôi.

+ Tuy nhiên, tháng tiếp theo là tháng 5. Bạn còn nhớ sell in may chứ?

+ Các hợp đồng phái sinh CALL – PUT đang ủng hộ đà tăng điểm.

+ Khổ cái là tỷ số P/E của SPY lại càng lúc càng làm người ta ớn lạnh.

Seller option có thể tiến hành công việc tạo dòng tiền như bình thường. Bối cảnh hiện tại thì không cần thiết phải giảm số lượng hợp đồng. Tuy nhiên, khoảng cách điểm ra xa xa tí cho yên tâm.

Về góc độ phân tích kỹ thuật: 

Với những ai am hiểu về phân tích kỹ thuật, chắc là chẳng cần nhiều lời thì cũng tự hiểu: Thị trường SPY đang trên đà tăng và đà tăng này thực sự là đang rất tốt về phương diện phân tích kỹ thuật.

Về mô hình phân tích kỹ thuật thì cứ thế mà phang tiếp đi – Ít nhất là trong ngắn hạn, khả năng giảm của SPY là chưa có dấu hiệu.

7 phan tich ky thuat

Các vùng hỗ trợ Các vùng kháng cự Các vùng đề nghị
395 – 390 415 385
385 – 380 430 375
375 NA 355 – 350

Tỷ lệ P/E của SPY (tạm tính) hiện đang là: 42.04

 

HuiDa Wang – Vương Huy Đạt

KHUYẾN CÁO

Các thông tin ở trên đều chỉ mang tính chia sẻ với mục đích tham khảo. Bài viết không có ý định và mục đích cấu thành những lời khuyên tài chính, đầu tư, giao dịch hay bất kỳ lời khuyên nào khác.

Bài viết không được phân tích như một sự xúi giục hay một yêu cầu mua hoặc bán bất kỳ chứng khoán nào. Các Thông tin không có ý tán thành hay khuyến nghị cho bất kỳ loại chứng khoán hay những phương tiện đầu tư khác.

Bài viết này dựa vào những thông tin đại chúng. Chungkhoanphaisinh.net cố gắng trong phạm vi có thể sử dụng thông tin đầy đủ và đáng tin cậy, nhưng chúng tôi không khẳng định những thông tin đưa ra là hoàn toàn chính xác và đầy đủ. Người đọc cũng nên lưu ý rằng chungkhoanphaisinh.net không đảm bảo về tính chính xác, đầy đủ và kịp thời của dữ liệu mà chúng tôi cung cấp và sẽ không chịu trách nhiệm cho bất cứ sự thiệt hại nào liên quan đến việc sử dụng những dữ liệu đó.

Comments

  1. By Pi

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *