Phân tích SPY tháng 6/2019

Kể từ bài viết tháng trước đến nay, thị trường chung SPX – SPY có thêm 1 đợt suy giảm về mức điểm số khoảng 273. Nếu tính từ mức 295 đến 273 là mất mát khoảng 22 điểm ứng với 7,5%. Giáp mặt với đường trung bình MA200 trong ít ngày, rồi sau đó đã tăng điểm ngược trở lại. Đỉnh điểm của đà tăng là cách đây ít ngày, thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã thiết lập nên đỉnh mới cao hơn. Cụ thể theo số liệu từ yahoo finance thì SPY đã tạo nên đỉnh mới cao nhất mọi thời đại với mức điểm 296,31. Đồng thời vào thứ sáu, ngày 21 tháng 6/2019 vừa qua, là ngày giao dịch không hưởng quyền của SPY với mức cổ tức $1,432. (Ở chứng khoán Mỹ vẫn có luật hiệu chỉnh cổ tức như thường nha bạn).

1 co tuc SPY

Ngược dòng về lịch sử, tính từ năm 1845, Hoa Kỳ đã có 33 chu kỳ lên xuống thăng trầm của nền kinh tế nói chung, của thị trường tài chính nói riêng. Các thống kê chỉ ra thời gian trung bình cho 1 chu kỳ là đâu đó khoảng 55-60 tháng, hoặc quy đổi ra theo năm là khoảng 4-5 năm cho mỗi chu kỳ. Những năm càng về sau, do áp dụng nhiều học thuyết kinh tế hơn, có nhiều kinh nghiệm hơn… Đã làm cho mức trung bình của 1 chu kỳ dao động vào khoảng 5-7 năm. Chu kỳ dài nhất mà chúng ta từng có là 10 năm: Bắt đầu vào tháng 3 năm 1991 và kéo dài đến tháng 3 năm 2001.

Tuy nhiên, kỷ lục 10 năm đó, đã bị vượt qua bởi chu kỳ hiện tại: Bắt đầu từ năm 2009 và tiếp tục cho đến ngày hôm nay là 6/2019. Và có lẽ điểm nhấn quan trọng nhất là mùa noel năm ngoái 2018, khi SPX – SPY đã suy giảm rất nặng, chạm đến ngưỡng sinh tử 20%. Rõ ràng thị trường đã có những dấu hiệu mệt mỏi càng lúc càng rõ ràng.

2 funds

Ở đất nước Hoa Kỳ, người ta xây dựng rất nhiều công cụ nhằm dự báo nền kinh tế. Lấy thí dụ cụ thể như của Morgan Stanley chẳng hạn. Chỉ số đo lường kinh doanh của Morgan Stanley đã cảnh báo rằng nền kinh tế đã bắt đầu suy thoái rồi. Nhưng do thị trường chứng khoán tăng điểm, nên chỉ số đo lường này đã bị mọi người xem như là 1 trò cười.

Tuy nhiên, các chỉ số ước lượng về thu nhập EPS của SPY sẽ suy giảm đi trong năm 2019 và tiếp tục dự đoán là suy giảm trong năm 2020 thì quả thật đáng lo. Mà thật ra, kể cả người bình thường cũng có cảm giác suy thoái sắp đến gần, bởi lẽ con bò này tính ra là già nhất lịch sử rồi còn gì nữa. Lo sợ cũng hợp lý thôi. Giống như là 1 câu nói vui (của Bill Gates thì phải) như sau: Xác suất xảy ra khủng hoảng là 100%. Chẳng qua là không biết khi nào, không ai biết trước được điều đó cả.

Những người viết bài về chính trị thì gần đây chắc tha hồ mà chọn chủ đề. Tổng Thống Trump đã tạo nên quá nhiều chủ đề cho họ khai thác. Còn những người viết bài về kinh tế thì khá thảm, nói được 1 hồi là kiểu nào cũng phải lôi các yếu tố chính trị vào: Nào là thường chiến Mỹ – Hoa, nào là Iran, nào là G20, nào là Bắc Hàn v.v…

Nói riêng về Hoa Kỳ, còn đâu đó 1 năm rưỡi nữa, mới tới bầu cử Tổng Thống. Nhưng mà những lời phát biểu của các ứng viên thì đúng là hơi bị sốc nặng đấy: Hết đòi quốc hữu hóa ngành sức khỏe, miễn phí y tế đủ thứ… Rồi lại đòi kiểm soát các đại doanh nghiệp công nghệ nhiều hơn nữa. Cổ phiếu nhóm FAANG gần đây hơi bị yếu thế so với thị trường chung SPX – SPY là điều khá hiếm gặp. Cổ phiếu nhóm FAANG bao gồm: Facebook (FB), Apple (AAPL), Amazon (AMZN), Netflix NFLX), Google (GOOG & GOOGL).

Về trường hợp của đường cong lãi suất. Chúng ta xem hình phía dưới trước đã nào:

3 lai suat trai phieu

Theo các thông lệ của kế toán, trên 1 năm sẽ được xem là dài hạn. Nhìn vào hình thì bạn cũng thấy rồi đấy: Các mức lợi tức của trái phiếu từ 1 năm trở xuống đều có tình trạng cao hơn mức lợi tức của trái phiếu 2 năm, 3 năm, 5 năm, 7 năm và 10 năm. Nhưng về cơ bản thì vẫn chưa xuyên thủng được mức lợi tức của trái phiếu 20 năm và 30 năm. Khi ai đó nói về đường cong lãi suất, bạn cần theo dõi cả loại trái phiếu mà họ đang sử dụng, với tấm hình phía trên thì chúng ta lấy thí dụ đơn giản nhất: Lợi tức của trái phiếu 2 năm so với 10 năm – tính ra là vẫn chưa đảo ngược đâu phải không nào! Ngoài ra, cũng căn cứ theo số liệu của hình trên, mức lợi tức của các loại trái phiếu ngắn hạn (từ 1 năm trở xuống) đang có xu hướng giảm dần từ đầu tháng 6 đến nay.

Ngó sang hàng hóa thương phẩm tí nào. Vàng bạc gần đây có nhích lên tí chút, nhưng mà xét trên tổng thể thì vẫn là ở những mức thấp trong lịch sử. Vàng bạc ở những mức giá như hiện nay, vẫn chưa nói lên tình trạng hoảng loạn gì ghê gớm cả. Nếu có chẳng qua là mọi người đang chuẩn bị lo xa nhằm phòng thủ trước thôi. Giá xăng dầu gần đây cũng vậy: Có tăng lên đôi chút. Tuy nhiên giá xăng dầu cũng giống như là vàng bạc vậy, tính ra vẫn là ở mức thấp so với lịch sử. Trường hợp này là giá xăng dầu & giá vàng (bạc) cũng tăng, nên tính ra mức độ nguy hiểm cũng không phải quá to tát gì.

Tác giả sẽ giải thích nhanh như thế này: Trong giới học thuật – phân tích định lượng. Họ có theo dõi 1 tỷ số là dầu/vàng. Cũng có người thích là vàng/dầu. Ý nghĩa đại khái là họ theo dõi vì tin rằng: Khi mà người ta trú ẩn nhiều vào tài sản an toàn là vàng, mà giá dầu lại rớt thê thảm nữa thì sẽ là nguy to. Vì giá xăng dầu giảm, 1 phần sẽ nói lên mức tiêu thụ xăng dầu yếu đi. Mức tiêu thụ xăng dầu ít đi, đồng nghĩa với nền kinh tế ít sử dụng năng lượng đi, tức là nền kinh tế đang teo hẹp lại. Hay nói ngược lại, nền kinh tế muốn mở rộng, muốn phát triển thì cần phải chạy thiết bị máy móc này nọ, tức là tiêu thụ điện (năng lượng) nhiều hơn. Ngày nay xăng dầu vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc tạo ra điện (năng lượng). Cho nên tiêu thụ ít xăng dầu hơn, tức là tiêu thụ ít năng lượng hơn, sẽ phần nào ám chỉ máy móc ít hoạt động hơn, và phần nào nói lên nền kinh tế đang chậm lại. Trong trường hợp đó mà kết hợp thêm với việc mọi người trú ẩn nhiều vào vàng(bạc) nữa, thì khả năng cao là bi kịch sắp xảy ra đến nơi rồi.

Tượng tự cho trường hợp của kim loại đồng và gỗ cũng vậy. Khi giá cả của đồng & gỗ giảm đi cũng phần nào ánh xạ sức mạnh nền kinh tế đang yếu đi, dù rằng 2 mặt hàng đồng & gỗ có tính kém chính xác hơn. Thì như phía trên đã nói rồi mà, ở Hoa Kỳ người ta xây dựng nhiều chỉ báo nhằm dự đoán nền kinh tế lắm.

Tháng vừa rồi là 1 tháng đầy thú vị với các chuyên viên phân tích kỹ thuật: Về phần các chuyên viên kỹ thuật thì không còn có sự đồng nhất của số đông nữa. Mà đã có 1 sự phân hóa khá rõ ràng trong các chuyên viên phân tích kỹ thuật. Cả 2 bên đều có những lý luận so sánh đối chiếu khá thuyết phục. Một bên cho rằng hiện tại SPX – SPY giống với hồi năm 2007,2008: Tức là sắp ngỏm đến nơi rồi. Còn một bên còn lại cho rằng hiện trạng SPX – SPY giống với năm 2016 hơn: Tức là vẫn sẽ tiếp tục ngon lành.

Các chuyên gia phái sinh thì gần như im lặng luôn. Chỉ có vài người cũ là phát biểu lại y như mấy lần trước: Nên tiếp tục tiến hành mua các hợp đồng bảo hiểm cho cổ phiếu đi. Đừng vội lạc quan quá sớm. Các rủi ro về dài hạn vẫn còn ở đó.

Chỉ số sợ hãi VIX hiện đang dao động xung quanh mức 15 (dưới 20). Vào thời điểm viết bài viết này thì VIX có mức điểm số là 15,40. Tình trạng này thì cũng không phải quá đáng sợ như khi xem truyền thông báo chí đưa tin phải không bạn?

Đến đây thì như thường lệ, sẽ đến phần các chỉ số sức mạnh của nền kinh tế Mỹ.

GDP

Nền kinh tế Mỹ đã tăng 3,1% hàng năm trong quý đầu tiên của năm 2019, thấp hơn một chút so với con số mở rộng 3,2% trước đó và phù hợp với kỳ vọng của thị trường.

3 GDP

Thất nghiệp

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ ở mức 3,6% trong tháng 5 năm 2019, không thay đổi so với mức thấp 49 năm của tháng trước và phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Số người thất nghiệp tăng 64 nghìn lên 5,9 triệu trong khi việc làm tăng 113 nghìn lên 156,8 triệu.

4 that nghiep

Lạm phát

Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Mỹ đã giảm xuống 1,8% trong tháng 5 năm 2019 từ mức cao nhất trong 5 tháng của tháng trước và ngay dưới mức dự báo 1,9%, làm tăng kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay. Tỷ lệ lạm phát cốt lõi, loại trừ các mặt hàng dễ bay hơi như thực phẩm và năng lượng, giảm xuống còn 2,0%, cũng dưới mức đồng thuận của thị trường là 2,1%.

5 lam phat

Niềm tin kinh doanh

Chỉ số PMI ở Mỹ đã giảm xuống 52,1 vào tháng 5 năm 2019 từ 52,8 trong tháng trước, thấp hơn kỳ vọng thị trường là 53. Đây là tốc độ mở rộng yếu nhất trong lĩnh vực sản xuất kể từ tháng 10 năm 2016.

6 niem tin kinh doanh

Niềm tin tiêu dùng

Tâm lý tiêu dùng ở Hoa Kỳ đã giảm xuống 97,9 vào tháng 6 năm 2019 từ 100,0 trong tháng trước. Chênh lệch đôi chút so với kỳ vọng của thị trường là 98,0. Một ước tính sơ bộ cho thấy Kỳ vọng của người tiêu dùng giảm đi do lo ngại về thuế quan.

7 niem tin tieu dung

Giấy phép xây dựng bất động sản

Giấy phép xây dựng ở Hoa Kỳ đã tăng 0,3 phần trăm so với tháng trước đó. Trên khắp các khu vực, giấy phép đã tăng lên ở miền Nam là 6,8% (693 nghìn). Tăng lên ở miền Tây 1,8% (335 nghìn). Giảm ở Trung Tây(-8,4% ứng với 174 nghìn) và giảm ở Đông Bắc (-24,6% ứng với 92 nghìn).

Giấy phép cho tháng 4 đã được sửa đổi lại thành 1.290 nghìn từ con số 1.296 nghìn.

8 BDS

Với các thông tin cơ bản trên:

Thị trường chứng khoán và nền kinh tế về cơ bản là đi cùng một hướng trong dài hạn, đó là lý do tại sao chúng ta chú ý đến nền kinh tế vĩ mô. Hiển nhiên, bạn cũng có thể cố tình cắt ra 1 vài phân đoạn thời gian nào đó trong lịch sử để cố tình nói ngược lại. Nhằm mục đích xoa dịu nỗi đau thua lỗ chẳng hạn. Nếu điều đó làm bạn cảm thấy tốt hơn thì bạn cứ làm thôi.

Về tình trạng hiện tại, các chỉ số kinh tế hàng đầu của Mỹ đang ở mức khá tốt. Ngoài trừ niềm tin kinh doanh đã tiến rất gần đến mức báo động 50. Tuy nhiên vào những tháng 4,5,6 hàng năm, việc thước đo niềm tin kinh doanh ở mức yếu cũng không hẳn là điều xa lạ gì. Theo dõi thêm 1,2 tháng tiếp theo, nếu tiếp tục đi xuống tiếp thấp hơn 50 thì mới đáng lo ngại. Nhìn chung về tổng thể: Việc nền kinh tế Hoa Kỳ bị suy thoái thì chưa xảy ra liền được. Trên quan điểm cá nhân, tôi cho rằng cuộc suy trầm sẽ có nguy cơ sau 1,5 năm nữa. Và nếu không may điều đấy xảy ra thì cũng không có ghê gớm kinh khủng như hồi 2008 đâu.

Cuộc đại khủng hoảng 2008 đã xảy ra một cách rất bất ngờ cho nhiều người, và cũng đã gây ra những cú sốc vô cùng nặng nề cho thị trường tài chính. Tuy nhiên, cuộc suy trầm tiếp theo sẽ gây ra ít tổn thất hơn, đơn giản vì nó không đến bất ngờ. Làm sao mà xảy ra bất ngờ lớn được? Trong khi ai nấy cũng đều đang lo sợ và chuẩn bị sẵn sàng cả rồi.

Khoảng thời gian sắp đến (trên 1 năm) các phần thưởng của cổ phiếu sẽ giảm đi và trở nên kém hấp dẫn hơn. Lý luận dễ hiểu nhất – Thuyết phục nhất, mà tác giả cũng đồng ý rằng là nghe hợp lý nhất, chính là: Khi thị trường con bò này càng già, người ta lại càng có xu hướng phòng thủ nhiều hơn. Mọi tài sản, mọi thị trường đều bị chi phối bởi nguyên tắc này cả: khi giá cả lên quá cao, người có kinh nghiệm sẽ phòng thủ kỹ càng hơn. Sau đó vì những lý do ngẫu nhiên, thị trường rớt bất ngờ châm ngồi nổ, các phương thức bảo hiểm sẽ kích hoạt, và đẩy giá thị trường đã thảm lại còn thảm hơn. Phương thức bảo hiểm có thể là các hợp đồng phái sinh, cũng có thể là các lệnh bán ra đang nằm yên trực chờ sẵn…

Danh mục của tác giả vẫn như cũ, không có sự thay đổi: Chủ yếu vẫn là nắm giữ trái phiếu và sử dụng chiến lược Options – Collar. Đấy, bạn thấy không, một người vô danh tiểu tốt như tác giả cũng đã lo phòng thủ suốt nhiều tháng qua. Huống hồ chi là mấy tên tay to mặt bự, lắm tiền nhiều của, có cả làng cố vấn tài chính trực chờ bên cạnh.

Các thông số về hợp đồng quyền chọn hiện tại vẫn ở các mức bình thường. Seller Options có thể tiến hành công việc như mọi khi. Chỉ là khoảng thời gian sắp đến có rất nhiều sự kiện chính trị quan trọng, chú ý chỉ số sợ hãi VIX vào nhé.

Về góc độ phân tích kỹ thuật:

Mức suy giảm về 273 lại một lần nữa, làm cho đường xu hướng của SPY có góc nghiêng chỉ còn lại khoảng chừng 15 độ. Mức nghiêng này là cực kỳ hợp lý và thoải mái để tiếp tục đi lên. Phần lớn mọi người phân tích kỹ thuật đều đồng thuận rằng: Trung hạn từ 3-6 tháng sắp đến, thị trường chung SPX – SPY vẫn là đà tăng trưởng. Ngắn hạn thì sẽ có dấu hiệu hoảng loạn do tin tức chính trị.

9 phan tich ky thuat

Các vùng hỗ trợ Các vùng kháng cự Các vùng đề nghị
288-285 295-297 280-277
280-277 300 275-272
275-272 NA NA

Tỷ lệ P/E của SPY (tạm tính) hiện đang là: 21.88

 HuiDa Wang – Vương Huy Đạt

Xem các bài phân tích SPY các tháng trước tại đây.

KHUYẾN CÁO

Các thông tin ở trên đều chỉ mang tính chia sẻ với mục đích tham khảo. Bài viết không có ý định và mục đích cấu thành những lời khuyên tài chính, đầu tư, giao dịch hay bất kỳ lời khuyên nào khác.

Bài viết không được phân tích như một sự xúi giục hay một yêu cầu mua hoặc bán bất kỳ chứng khoán nào. Các Thông tin không có ý tán thành hay khuyến nghị cho bất kỳ loại chứng khoán hay những phương tiện đầu tư khác.

Bài viết này dựa vào những thông tin đại chúng. Chungkhoanphaisinh.net cố gắng trong phạm vi có thể sử dụng thông tin đầy đủ và đáng tin cậy, nhưng chúng tôi không khẳng định những thông tin đưa ra là hoàn toàn chính xác và đầy đủ. Người đọc cũng nên lưu ý rằng chungkhoanphaisinh.net không đảm bảo về tính chính xác, đầy đủ và kịp thời của dữ liệu mà chúng tôi cung cấp và sẽ không chịu trách nhiệm cho bất cứ sự thiệt hại nào liên quan đến việc sử dụng những dữ liệu đó.

No Responses

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *