Phân tích SPY tháng 2/2016

Trong tháng 1 vừa rồi, số lượng bán khống SPY đã liên tục gia tăng ngay từ những ngày đầu tiên của năm giao dịch 2016, đỉnh điểm chính là vào ngày 15/1/2016 vừa rồi với số lượng bán khống SPY thu nhận được đạt con số 329.311.184 cổ phiếu, rồi sau đó giảm dần đến cuối tháng.

Với những ai nắm giữ ETFs của SPY thì đã nhận được mức cổ tức $1,2116 trên phiếu, với ngày chi trả cổ tức là vào thứ sáu ngày 29 tháng 1 năm 2016. Trước đó ngày giao dịch không hưởng quyền chi trả là ngày 18 tháng 12 năm 2015. Điều này cũng có nghĩa là SPY trong năm 2015 vừa qua đã chi trả tổng cộng $4,206 cổ tức cho mỗi phiếu, đại diện cho mức lợi suất sinh lời bằng cổ tức vào khoảng 2,58%. Trong khi đó mức độ lạm phát của đồng tiền USD năm 2015 chỉ ở mức dưới con số 0,5%. Điều đó cũng có nghĩa rằng trong năm 2015 vừa rồi, bạn chẳng cần phải làm gì đao to búa lớn cả, chỉ việc mua và nắm giữ SPY thôi là đã thực sự kiếm được TIỀN. Một cách thức kiếm lời đơn giản và đầy hiệu quả.

Về phần hợp đồng quyền chọn – Options, số lượng hợp đồng Put ở tháng 1 vừa rồi hoàn toàn lấn chiếm số lượng hợp đồng Call với tỉ lệ cao gấp đôi. Tuy nhiên tỉ lệ cao gấp đôi này thực tế chỉ tồn tại trong 1 khoảng thời gian khá ngắn, sau đó đã nhanh chóng giảm dần đi. Đến đầu tháng 2 năm 2016 này, chúng tôi đã nhận được thông tin rằng số lượng hợp đồng Put và Call đã ở trạng thái khá là quân bình nhau.

Ngoài ra, chỉ số thước đo mức sợ hãi (VIX) mặc dù có tăng lên khá đáng kể, nhưng về cơ bản vẫn tốt hơn so với vụ đại hoảng loạn vào năm 2015 vừa rồi. Đó không hẳn là 1 dấu hiệu tốt, có vẻ như mọi người đã dần có cảm giác chai lì với những thông tin ngoài nước Mỹ, thí dụ như các thông tin từ TQ chẳng hạn…

vix

Còn khi nói về các quỹ tài chính và các quỹ đầu tư, họ vẫn thay phiêu nhau mà mua với bán, có quỹ giảm số lượng sở hữu SPY và bán bớt đi, song cũng có quỹ lại tăng số lượng sở hữu bằng cách mua thêm vào. Về cơ bản cuộc chiến này vẫn chưa ngã ngũ, rất nhiều chuyên gia tin rằng SPY sẽ ở xu hướng đi ngang 1 khoảng thời gian cũng phải khá dài.

Chúng ta còn có 1 vấn đề vô cùng đặc biệt trong khoảng thời gian này, đó chính là vấn đề bầu cử. Tuy nhiên, diễn biến của mấy vụ này thường rất phức tạp và cần theo dõi liên tục, cho nên chúng ta sẽ không bàn đến các vấn đề này. Và cũng bởi do những vấn đề này rất khó nắm bắt, nằm ngoài khả năng kiểm soát và quản lý, chúng ta chỉ có thể tập trung vào những vấn đề mà có đủ khả năng kiểm soát và quản trị mà thôi.

Thị trường của ngày nay bị tác động và chi phối rất mạnh bởi các tin tức, và khi ai đó giao dịch theo tin tức, cá nhân tôi sẽ không gọi đó là đầu tư hay thậm chí là đầu cơ, đó chỉ có thể là cờ bạc. Vâng, thắng rất đậm, nhưng bạn có nghĩ đến trường hợp khi bị thua không? Và nếu may mắn bạn thắng được lần này, thì những lần sau sẽ thế nào? Bạn sẽ càng dồn số vốn lớn hơn, và sẽ sớm thôi, đến 1 ngày nào đó, bạn phát hiện ra rằng: Bạn đã bán được căn nhà.

GDP

Chỉ số GDP tạm tính trong tháng 1 vừa qua đã suy giảm đi chỉ còn 0.7%. Điều này thấp hơn mức dự kiến của các chuyên gia là con số 0.8%.

gdp-2-2016

Thất nghiệp

Tỉ lệ thất nghiệp giảm xuống 1 mức thấp hơn, với con số mang lại rất nhiều sự tranh cãi: 4,9%. Căn cứ theo các thông tin thu nhận được, số lượng người bị sa thải, đặc biệt là số người làm thời vụ đã không ngừng gia tăng trong khoản thời gian gần đây, lý do là bởi các doanh nghiệp đang lo ngại về tình hình của nền kinh tế Mỹ sẽ khó lòng mà tiếp tục duy trì đà tăng trưởng như 7 năm vừa rồi.

Mặc dù con số thất nghiệp là 4,9% nhưng nó lại được căn cứ theo lực lượng lao động, tức là những ai có nộp đơn thất nghiệp và xin việc làm. Rất nhiều nhà chuyên môn cho rằng, sở dĩ con số này thấp đi là do số lượng đơn xin việc làm chưa kịp cập nhật.

Một vấn đề khác cũng không kém phần quan trọng, mặc dù tỉ lệ thất nghiệp có thấp đi, nhưng mức lương nhân công lại không được tăng trưởng 1 cách hợp lý. Đó chính là lý do mà tôi nói rằng con số 4,9% này là con số mang lại rất nhiều sự tranh cãi. Cần tiếp tục theo dõi tỉ lệ thất nghiệp trong những kỳ tiếp theo để có cái nhìn rõ nết hơn.

that-nghiep-2-2016

Lạm phát

Tỉ lệ lạm phát có dấu hiệu khá tốt với những tháng vừa rồi, việc này diễn ra rất đúng ý đồ của các nhà cầm quyền ngày nay, trong đó bao hàm cả Nhật và Hàn Quốc chứ không riêng gì nước Mỹ. Tuy nhiên có vẻ như tình hình lạm phát của Mỹ khả quan hơn, với con số mới nhất là 0,7%. Vượt mức dự đoán của các chuyên gia là con số 0.65%.

Trong kỳ tiếp theo, các chuyên gia dự đoán rằng tỉ lệ lạm phát vẫn sẽ tiếp tục gia tăng với con số được tiên đoán cho kỳ tiếp theo là 0,76%.

lam-phat-2-2016

Niềm tin kinh doanh

Như đã trình bày ở các kỳ trước, niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp Mỹ về cơ bản vẫn không mấy khả quan. Không chỉ thế, các nhà phân tích cũng đưa ra các con số dự đoán chẳng mấy tốt đẹp gì cho chỉ số niềm tin kinh doanh này. Chính bởi lẽ thế, đó chính là lý do mang lại rất nhiều sự tranh cãi về tỉ lệ thất nghiệp mà ở phía trên tôi đã trình bày.

Chỉ số niềm tin kinh doanh trong kỳ là 48,2 con số chẳng mấy sáng sủa, dưới 50 là thấy mệt rồi.

niem-tin-kinh-doanh-2-2016

Niềm tin tiêu dùng

Niềm tin tiêu dùng ở Mỹ không có sự thay đổi đáng kể, con số mới thu nhận được của niềm tin tiêu dùng là 92. Tuy nhiên, con số này cần được quan tâm trong ít nhất là 3 kỳ tiếp theo, bởi lẽ dịp Noen và tết Tây thường làm cho chỉ số niềm tin tiêu dùng tăng cao.

niem-tin-tieu-dung-2-2016

Giấy phép xây dựng bất động sản

Giấy phép xây dựng bất động sản trong kỳ với con số là 1204. Những năm tháng gần đây, số giấy phép xây dựng bất động sản khá ổn định và cũng tăng trưởng tương đối khả quan. Ở một cấp độ cao hơn, bạn có thể tin rằng thị trường trái phiếu hiện nay vẫn còn là 1 nền tảng vững như bàn thạch.

Sở dĩ tôi giải thích thêm về vấn đề giấy phép xây dựng bất động sản là do có một vài bạn thắc mắc tại sao phân tích SPY mà lại cần đến giấy phép xây dựng bất động sản. Và cũng thành thực cáo lỗi là tôi chỉ có thể giải thích đến mức này, vì nếu đi chuyên sâu hơn, sẽ rất dễ gây nên sự nhàm chán vì khó hiểu.

Chắc hẳn bạn cũng sẽ đồng ý với tôi mà phải không? Tôi viết bài ra là để cho mọi người đọc, chứ đâu phải là viết cho chính mình đọc. Cái quan trọng là bạn có thể hiểu được, còn nếu như bạn không hiểu, đó là lỗi của tôi, lỗi của người viết bài.

giay-phep-xd-2-2016

Với các thông tin cơ bản trên:

Các phương pháp phân tích về cơ bản đều là các phương pháp ánh xạ lại con đường dài hạn. Còn về thị trường trong ngắn hạn thì tôi vẫn giữ quan điểm này: Thị trường trong ngắn hạn vốn phi lý và phi logic.

Trong khi đó, các số liệu phân tích, các phương pháp phân tích ngày nay đều cho ra 1 kết quả không hề đồng nhất và rõ ràng, đây không phải là lần đầu tiên tôi khuyến nghị mọi người nên thận trọng khi giao dịch, mà chính xác hơn thì nó đã được bắt đầu từ các bài viết phân tích SPY ở năm 2015.

Nếu bạn không thể nào ngồi im nhìn thị trường, luôn ngứa tay ngứa chân muốn tham chiến trong thị trường ở giai đoạn này, làm ơn hãy tốc chiến tốc thắng, còn những ai giao dịch với hợp đồng quyền chọn Options thì hãy mở dài hạn và đóng ngắn hạn. Hạn chế giao dịch mã cổ phiếu riêng, nên quan tâm nhiều đến các ETFs, đặc biệt là các ETFs đã bị đánh te tua bầm dập trước đó rồi, thí dụ như là ETFs về vàng và bạc, ETFs về sở hữu quyền trí tuệ, ETFs về quyền tác giả sách, ETFs về quyền hoán đổi lợi tức xăng dầu…

Về góc độ phân tích kỹ thuật:

Đồ thị của SPY vẫn không mấy rõ ràng, tôi cho rằng bạn nên án binh bất động với SPY thì hơn.

Trên quan điểm cá nhân, bạn vẫn có thể tiếp tục giao dịch SPY bình thường, nhưng hãy hết sức lưu ý và thận trọng. Rất có khả năng là ở trong tương lai không xa nữa, tôi sẽ đề nghị thẳng thắng là bạn nên hoàn toàn ngưng giao dịch với SPY. Hy vọng là khoảng thời gian tạm ngưng đó đừng kéo dài quá lâu, cho đến khi chúng ta có được các số liệu phân tích đồng nhất.

ptkt-2-2016

Các vùng hỗ trợ Các vùng kháng cự Các vùng đề nghị
185-184 195-197 180-178
180-179 205-210 NA
NA NA NA

Tỷ lệ P/E của SPY (tạm tính) hiện đang là: 20,74

 Kính chúc các bạn có một mùa tết vui vẻ ấm cúng bên gia đình và người thân, chúc mừng năm mới!

HuiDa Wang – Vương Huy Đạt

Xem các bài phân tích SPY các tháng trước tại đây.

KHUYẾN CÁO

Các thông tin ở trên đều chỉ mang tính chia sẻ với mục đích tham khảo. Bài viết không có ý định và mục đích cấu thành những lời khuyên tài chính, đầu tư, giao dịch hay bất kỳ lời khuyên nào khác.

Bài viết không được phân tích như một sự xúi giục hay một yêu cầu mua hoặc bán bất kỳ chứng khoán nào. Các Thông tin không có ý tán thành hay khuyến nghị cho bất kỳ loại chứng khoán hay những phương tiện đầu tư khác.

Bài viết này dựa vào những thông tin đại chúng. Chungkhoanphaisinh.net cố gắng trong phạm vi có thể sử dụng thông tin đầy đủ và đáng tin cậy, nhưng chúng tôi không khẳng định những thông tin đưa ra là hoàn toàn chính xác và đầy đủ. Người đọc cũng nên lưu ý rằng chungkhoanphaisinh.net không đảm bảo về tính chính xác, đầy đủ và kịp thời của dữ liệu mà chúng tôi cung cấp và sẽ không chịu trách nhiệm cho bất cứ sự thiệt hại nào liên quan đến việc sử dụng những dữ liệu đó.

No Responses

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *