Phân tích SPY tháng 7/2021

Kể từ bài viết tháng trước. Điều đầu tiên, dễ thấy nhất là chỉ số thị trường chứng khoán Mỹ S&P500 – SPX – SPY tiếp tục thiết lập nên đỉnh mới cao hơn, với con số theo yahoo finance là: 435,81.

Ngoài ra, mức cổ tức $1,3759 của SPY quý 2 hồi cuối tháng 6, sẽ được chi trả vào ngày 30/7/2021 sắp tới.

1 dividend SPY

Một thước đo rủi ro lạm phát đang giảm mạnh

Một trong những thước đo trong thị trường có tính trực quan và khoa học về lạm phát, đó chính là: Đồ thị sức mạnh tương đối của hàng hóa & kho bạc dài hạn.

Để cho đơn giản và nhanh chóng, chúng ta có thể theo dõi thước đo này, bằng cách sử dụng 2 mã chứng khoán như sau:

+ Invesco DB Commodity Index Tracking Fund (DBC) – Quỹ theo dõi chỉ số hàng hóa.

+ iShares 20+ Year Treasury Bond ETF (TLT) – Quỹ trái phiếu kho bạc từ 20 năm trở lên.

2 thước đo lạm phát

Đầu năm nay, biểu đồ sức mạnh tương đối trở nên quá mua trên RSI. Điều này khẳng định sự thay đổi mối quan tâm của các nhà đầu tư từ giảm phát sang lạm phát.

Tại thời điểm này, chúng ta có thể quan sát thấy sự phân kỳ giảm giá trong biểu đồ sức mạnh tương đối. Biểu đồ sức mạnh tương đối tạo ra mức cao hơn, nhưng RSI thì không. Điều này thường xảy ra trước một sự đảo ngược lớn. Chúng ta có thể đã chứng kiến ​​sự khởi đầu của sự đảo chiều lớn này vào tuần trước với mức suy giảm -5,40% cũng không chừng.

Một lần nữa: Thị trường chứng khoán không hề sụp đổ

3 SPY không sụp đổ

Trên quan điểm cá nhân, tác giả không tin, và cũng không đủ cơ sở thuyết phục để tin rằng: Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ sẽ sụp đổ như 1 số vị chuyên gia đã tuyên bố. Thị trường S&P500 – SPX – SPY sẽ không thể có thêm 1 đợt suy giảm mạnh như hồi 2020 (gần 40%) và 2008 (khoảng 50%) được.

Khả năng xảy ra tình huống giảm mạnh như hồi 2020 và 2008 là vô cùng thấp. Bởi vì bối cảnh ngày nay đã chuyển đổi cách nhìn nhận việc bơm tiền vô tội vạ 1 cách tiêu cực – đã chuyển sang cách nhìn nhận thân thiện hơn rất nhiều. Mọi người có đồ ăn, có nhà ở, có tiền xài, và bắt đầu có lại công việc để làm… Số liệu nền kinh tế đang tốt dần lên theo mỗi kỳ báo cáo… Sao gọi là tiêu cực được?

Việc thị trường S&P500 – SPX – SPY tăng mạnh, và sau đó có những đợt hiệu chỉnh tầm 10% là điều hết sức bình thường. Không thể gọi là sụp đổ được!

Để có một đợt suy giảm nghiêm trọng như 2020 và 2008. Cần phải có thêm những thảm họa ghê gớm hơn và dữ dằn hơn – Điều này chắc khó. Ngoài ra, mức tín dụng của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ – Fed vẫn còn khá là dồi dạo lắm. Cần thì cứ xả tiền tiếp thôi.  (Hình ngay phía dưới).

4 Nguồn tín dụng tài chính

Fear & Greed Index – Chỉ số sợ hãi và tham lam

Một lý do quan trọng khác, mà tác giả tôi không cho rằng thị trường sẽ sụp đổ đó chính là chỉ số sợ hãi và tham lam của CNN. Nhìn hình phía dưới là thấy ngay: Phân vùng hiện tại nó là hoàn toàn bình thường.

5 CNN index

6 CNN index 2

Chỉ số này thông thường sẽ dao động từ khoảng 20 đến 80. Với con số hiện tại là 36 thì hết sức bình thường thôi. Hiện tại chỉ số này chưa cho tín hiệu gì gọi là thị trường sẽ sụp đổ cả.

Trước khi thị trường chứng khoán sụp đổ vào năm 2020, thước đo tình cảm hợp nhất này đã nằm trong lãnh thổ “Tham lam cực độ”.

Chỉ số sợ hãi VIX

7 VIX

Chỉ số sợ hãi VIX hiện đang có mức điểm số là 16,18. Vẫn chưa thấp hơn mức kỳ vọng của tác giả là con số 15. Tuy nhiên, dù sao thì mức độ dao động của VIX từ tháng 3/2021 đến nay đều là dưới phân vùng 20. Nói tóm lại là hiện tại vẫn bình thường.

Giờ thì đến các số liệu sức mạnh về nền kinh tế Hoa Kỳ.

GDP

Nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng hàng năm 6,4% trong quý đầu tiên, phù hợp với ước tính thứ hai và sau khi tăng 4,3% trong giai đoạn ba tháng trước đó.

4 GDP

Thất nghiệp

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ tăng lên 5,9% vào tháng 6 năm 2021, ít thay đổi so với mức thấp nhất trong 14 tháng của tháng 5 nhưng vẫn cao hơn mức trước đại dịch. Và số người thất nghiệp tăng 168 nghìn người lên 9,48 triệu người.

Trong khi đó, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động không đổi ở mức 61,6%.

Thị trường lao động tiếp tục có dấu hiệu phục hồi được hỗ trợ bởi quá trình tái mở cửa kinh tế trên diện rộng, trong bối cảnh tốc độ tiêm chủng đang diễn ra nhanh chóng và sự hỗ trợ liên tục của chính phủ.

8 thất nghiệp

Lạm phát

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ đã tăng tốc lên 5% vào tháng 5 năm 2021 từ mức 4,2% của tháng 4 và cao hơn mức dự báo của thị trường là 4,7%.

Đây là con số cao nhất kể từ tháng 8 năm 2008 trong bối cảnh ảnh hưởng cơ bản thấp từ năm ngoái khi đại dịch coronavirus ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế, nhu cầu tiêu dùng tăng cao khi nền kinh tế mở cửa trở lại, giá hàng hóa tăng cao, hạn chế nguồn cung và mức lương cao hơn khi các công ty vật lộn với tình trạng thiếu lao động.

Mức tăng giá lớn nhất được ghi nhận đối với xăng (56,2%), ô tô con và xe tải đã qua sử dụng (29,7%), dịch vụ gas (13,5%), dịch vụ vận tải (11,2%) và may mặc (5,6%). Chi phí chỗ ở đã tăng 2,2% và thực phẩm cũng tăng 2,2%

6 lạm phát

Niềm tin kinh doanh

Chỉ số PMI Sản xuất ISM giảm xuống 60,6 vào tháng 6 năm 2021 từ 61,2 vào tháng 5, thấp hơn một chút so với dự báo thị trường là 61. Hiện trạng con số vẫn đang chỉ ra sự tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động của nhà máy.

9 niềm tin kinh doanh

Niềm tin tiêu dùng

Tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan đối với Hoa Kỳ đã được điều chỉnh thấp hơn xuống 85,5 vào tháng 6 năm 2021 từ mức sơ bộ là 86,4 và thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 87,4. Tuy nhiên, đây là lượt đọc cao thứ hai kể từ khi bắt đầu đại dịch.

10 niềm tin tiêu dùng

Giấy phép xây dựng bất động sản

Giấy phép xây dựng ở Hoa Kỳ đã giảm 2,9% so với một tháng trước đó xuống mức hàng năm được điều chỉnh theo mùa là 1,683 triệu vào tháng 5 năm 2021.

11 giấy phép xây dựng bất động sản

Với các thông tin cơ bản trên:

12 cơ bản SPY

Ở thời điểm hiện tại của bài viết SPY tháng 7 này. Các số liệu nền kinh tế Hoa Kỳ về căn bản là vẫn ổn. Tuy nhiên, con số lạm phát mới nhất vẫn chưa có. Cần đặc biệt lưu ý con số lạm phát được báo cáo vào ngày 13 tháng 7 sắp tới.

Không kỳ vọng gì SPY sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh  trong vài tháng tiếp theo. Tác giả tôi cho rằng: S&P500 – SPX – SPY sẽ tiếp tục duy trì với những mức biến động vừa phải. Khả năng hiệu chỉnh bị suy giả đi 10% không phải là không có. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn bình thường, và chẳng có gì gọi là đáng ghê gớm hay sụp đổ gì cả.

Các chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ đến giờ vẫn được cho là phù hợp. Về phía phản ứng của các nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán thì cũng không phải là quá lo sợ đến mức bỏ chạy vì lạm phát.

Ngoài ra, các số liệu thống kê lịch sử quá khứ cho thấy: Không phải cứ tăng lãi suất là thị trường cổ phiếu sẽ giảm sấp mặt. Đúng là ngay tại thời điểm tăng lãi suất thì thị trường cổ phiếu sẽ bị biến động ngay lập tức, có thể sẽ giảm tạm thời. Nhưng sau đó khoảng vài tuần là mọi thứ sẽ bình thường trở lại – Phụ thuộc chủ yếu vẫn là sức mạnh nền kinh tế.

Seller options có thể tiếp tục tiến hành công việc bình thường như mọi khi.

Nếu bạn nào không hiểu khái niệm Seller Options thì sắp tới tác giả có phát hành cuốn sách mới, mang tên: Cách Tạo DÒNG TIỀN Bằng Hợp Đồng Quyền Chọn Options. Trong sách sẽ có giải thích và đồng thời sách sẽ hướng dẫn bạn cách tạo ra dòng tiền bằng options đúng nghĩa đen 100% theo đúng tên của quyển sách. Nếu bạn quan tâm thì khi đó ủng hộ tác giả nhé. Chỉ ít ngày nữa thôi. Cảm ơn!

bia sach option

ban quyen sach options

Về góc độ phân tích kỹ thuật: 

Khoảng 1 tuần nay, thị trường bắt đầu có những mức biến động lớn hơn. Thì nhìn cây nến dài hơn là biết rồi.

Tuy nhiên, đà tăng điểm up trend của S&P500 – SPX – SPY vẫn còn đó. Nhưng mà, ở bài viết tháng 6 vừa rồi, phần phân tích kỹ thuật cũng có ghi rõ: “Theo nhiều thống kê và kinh nghiệm của chính tác giả: khi SPY phá đỉnh, nó sẽ tiếp tục lấn thêm và tạo thêm nhiều đỉnh mới trong 1 khoảng thời gian tiếp theo nữa. Sau đó mới có dấu hiệu chựng lại.”

Và đây chính là phần tiếp theo: Sau khi tiếp tục lấn thêm trong 1 khoảng thời gian. Thị trường chung SPY sẽ có xu hướng hiệu chỉnh suy giảm. Việc thị trường có những mức biến động lớn gần đây, thông thường là những dấu hiệu đầu tiên của đợt hiệu chỉnh – theo kinh nghiệm của tác giả là như vậy.

Hiển nhiên, chẳng có gì đảm bảo là đúng chắc cú 100% trong thị trường này. Tùy bạn quyết định nhá. Nhưng mà theo quan điểm riêng của tác giả thì nên cẩn trọng. Đến bài viết tháng tiếp theo xem đúng không nhé.

13 phân tích kỹ thuật

Các vùng hỗ trợ Các vùng kháng cự Các vùng đề nghị
420 – 415 435 – 440 410 – 405
410 – 405 NA 395
390 NA 390

Tỷ lệ P/E của SPY (tạm tính) hiện đang là: 46.42


HuiDa Wang – Vương Huy Đạt

KHUYẾN CÁO

Các thông tin ở trên đều chỉ mang tính chia sẻ với mục đích tham khảo. Bài viết không có ý định và mục đích cấu thành những lời khuyên tài chính, đầu tư, giao dịch hay bất kỳ lời khuyên nào khác.

Bài viết không được phân tích như một sự xúi giục hay một yêu cầu mua hoặc bán bất kỳ chứng khoán nào. Các Thông tin không có ý tán thành hay khuyến nghị cho bất kỳ loại chứng khoán hay những phương tiện đầu tư khác.

Bài viết này dựa vào những thông tin đại chúng. Chungkhoanphaisinh.net cố gắng trong phạm vi có thể sử dụng thông tin đầy đủ và đáng tin cậy, nhưng chúng tôi không khẳng định những thông tin đưa ra là hoàn toàn chính xác và đầy đủ. Người đọc cũng nên lưu ý rằng chungkhoanphaisinh.net không đảm bảo về tính chính xác, đầy đủ và kịp thời của dữ liệu mà chúng tôi cung cấp và sẽ không chịu trách nhiệm cho bất cứ sự thiệt hại nào liên quan đến việc sử dụng những dữ liệu đó.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *